วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ประวัติศาสตร์หนังจีน

หนังจีนกับคนจีน มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน คำว่า หนังจีนในที่นี้ไม่ใช่หมายรวมแค่หนังของจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น หากแต่รวมถึง
หนังไต้หวันและหนังฮ่องกงเข้าไปด้วย เมื่อสักสามสิบสี่สิบปีก่อนหนังของบรู๊ซ ลี คือหัวหอกที่ทำให้คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยได้รู้จักหนังจีน ตามด้วย
หนังกำลังภายใน ของ ชอว์บราเดอร์ มี การนำหนังไต้หวันที่มักมีดาราแม่เหล็กเช่น ฉินฮั่นและหลินชิงเสียเข้า มาฉาย โดยหนังจีน ที่เป็นที่นิยมกัน
จริง ๆ กลับเป็นหนังของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นหนังตระกูลเฉินหลง, ผีกัด, หนังแนว “เจ้าพ่อ” หนัง แนวดวลไพ่ตระกูล “คม”


จากเรื่อง ศึกหวังหยู่สู้เฉินหลง


จากเรื่อง ผีกัดอย่ากัดตอบ


จากเรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้


     ยุคเริ่มศักราชหนังจีนกำลังภายในเริ่มตัน จากสถานีโทรทัศน์ ATV ในฮ่องกง ได้นำบทประพันธ์ของ "อีงเอ็ง" เรื่อง กระบี่ไร้เทียมทาน มาสร้าง
ขึ้นในปี 2521 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Reincarnated"มีดาราชั้นนำ ในยุคนั้นนำแสดงหลายคน อาทิเช่น ฉีเส้าเฉียน (ฮุ้นปวยเอี้ยง), เหมียวเข่อซิ่ว
(ต๊กโกวหงส์), หม่าเหมียนเอ๋อ (ลุ้นอ้วงยี้) และหวีอันอัน (โป่วเฮียงกุน) เป็นหนังจีนที่ปลุกกระแสความนิยมหนังจีนกำลังภายในในยุค 80 อย่างมาก
โดยสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท. ก็ไม่พลาดที่จะนำเรื่องนี้มาออกอากาศเพื่อเรียกกระแสคอหนังจีนกำลังภายในในบ้านเรา จากเรื่อง กระบี่
ไร้เทียมทาน ทำให้ช่อง 3 ได้กระแสนิยมหนังจีนกำลังภายในอย่างมาก หลังจากจบกระบี่ไร้เทียมทานแล้ว ช่อง 3 จึงได้นำเรื่อง ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า
อันเป็นเรื่องต่อเนื่องซึ่งมีตัวละครเกี่ยวเนื่องกันเท่านั้น


ภาพจาก เรื่อง กระบี่ไร้เทียมทาน
ฟังเพลงประกอบ กระบี่ไร้เทียมทาน



     ยุคต่อมาเป็นยุคของ หลิวเต๋อหัว ซึ่งประสบความสำเร็จอย่าง มากจากเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ โด่งดัง ไม่แพ้ปรากฏการณ์ แฮร์รี่ พอตเตอร์
ในสมัยนี้เลยทีเดียว แต่กระนั้นเราก็ได้รู้จักหนังจีนในอีก แง่หนึ่งซึ่งผสมผสานเรื่องราวของมิตรภาพความรักความแค้น จากมือถือดาบเปลี่ยนเป็น
อาวุธปืน ใช้เทคนิคการตัดต่อที่ฉับไว และ ใช้ภาพสโลโมชั่นในฉากต่อสู้ยิงปืน ที่งดงามราวจังหวะเต้นรำ เหล่า นั้นมีอยู่อย่างครบถ้วนในหนังของ
จอห์น วู ที่ทำให้โจวเหวินฟะกลาย เป็นซูเปอร์สตาร์ตั้งแต่เรื่อง โหด เลว ดี และตั้งแต่นั้นมาหนังบู๊ แนวยิงกันก็เข้าฉายในเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง
พร้อม ๆ กับหนังตลกของ โจวซิงฉือ ที่เข้าฉายในเมืองไทย อย่างน้อยสองเรื่องต่อปี


จากเรื่อง ผุ้หญิงข้าใครอย่าแตะ


จากเรื่อง โหด เลว ดี 2


จากเรื่อง พยัคฆ์ไม่ร้าย 007


     กระแสหนังจีนย้อนยุค กลับมาทวงตำแหน่งอีกครั้งในปี 2538 ทางช่อง 3 ได้นำ ภาพยนตร์จีนชุดเปาบุ้นจิ้น โดยการสร้างของไต้หวัน สถานี
โทรทัศน์หัวซื่อ มี 41 ชื่อตอน ประกอบไปด้วย 236 ตอนทีวี เป็นละครฉบับตำนานแห่งยุค โด่งดังยิ่งกว่าพลุด้วยเนื้อเรื่องที่กินใจผู้ชม ทั้งสองสถานี
โทรทัศน์ในฮ่องกง ทั้งทีวีบีและเอทีวีได้ซื้อเรื่องนี้มาฉายพร้อมกัน ถึงกระนั้นเรตติ้งก็ยังดีมากๆ ทุกอย่างในละครเรื่องนี้ในเปิดศักราชใหม่แห่งวงการ
ละครจีนให้หันมามองไต้หวัน นอกจากเพลงเปิดเรื่องที่กลายเป็นเพลงยอดนิยมแห่งยุค ไปแล้ว เพลงปิดเรื่องกลับเป็นที่นิยมยิ่งกว่าเพลงนั้นคือ เพลง
"ซินเยวียนยางหูเตี๋ยเมิ่ง" (ความฝันผีเสื้อ คู่ทุกข์คู่ยาก) ขับร้องโดย หวงอัน นักร้องเสียงนุ่มอันดับต้นแห่งไต้หวัน


จากเรื่อง เปาชิงเทียน (เปาบุ้นจิ้น)


จากเรื่อง เปาบุ้นจิ้น ขุนศึกตระกูลหยาง


จากเรื่อง เจาะเวลาหาจิ๋นซี


     และกระแสหนังจีน ก็กลับมาอีกครั้งใน ปี 2544 โดย สถานีโทรทัศน์ทีวีบี เขตปกครองพิเศษ เกาะฮ่องกง ได้นำ กู่เทียนเล่อ กลับมาแสดงหนังจีน
ชุดอีกครั้งนึง ในแนวหนังจีนโบราณย้อนยุค อิงประวัติศาสตร์ ในสมัยราชวงศ์ฉิน ได้นำโครงเรื่องจากนวนิยายเรื่อง เจาะเวลาหาจิ๋นซี ของประพันธ์
ชื่อดัง หวงอี้ โดย กู่เทียนเล่อ รับบทเป็น ตำรวจหนุ่ม ในศตวรรษที่21 ชื่อ เซี่ยงเส้าหลง ผู้ผิดหวังในความรักจึงหวังใช้ย้อนเวลา (ไทม์แมชชีน)ไปแก้
ไขอดีตแต่การทดลองผิดพลาด เขาจึงทะลุเวลาไปถึงยุคก่อนจิ๋นซีฮ่องเต้ และต้องใช้ ความสามารถช่วยอิงเจิ้งให้ได้ขึ้นครองราชย์ ในเรื่อง เจาะเวลา
หาจิ๋นซี มีนักแสดงมากฝีมือมากมาย เช่น เจียงหัว หลินฟง ซุนซวน กั๊วะเซี่ยหนี เถิงลี่หมิง กระแสหนังจีนแนว กำลังภายใน อิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้
ดังมากที่สุดใน ฮ่้องกงอีกหนึ่งเรื่อง และได้มีการซื้อลิขสิทธิ์มาแพร่ภาพ ที่ประเทศ จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทยด้วยโดยช่อง 3 ในนำเรื่อง
เจาะเวลาหาจิ๋นซี เพื่อใช้ในการปูทางกับช่วงเวลา "หนังดังแดนมังกร" จากกระแสเรื่องนี้ทำให้ กู่เทียนเล่อต้องมาโชว์ตัวที่ประเทศไทย เพื่อตอบรับ
กระแสความนิยม และในปีนั้น กู่เทียนเล่อ ก็ได้รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจาก งานประกาศรางวัลโทรทัศน์ฮ่องกง และจากนั้นทำให้หนังจีนกำลัง
ภายใน เริ่มกลับมาตื่นตัวกันอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น