วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

หลิว อี้เฟย นางเอกซุปเปอร์สตาร์ชาวจีนคนสวย!!! อิอิอิ

หลิวอี้เฟย นางเอกซูเปอร์ สตาร์จีน ชื่อเดิมว่า อันเฟิง เกิดวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2530 ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นบุตรสาวคนเดียวของ นายอัน เฉ่าคัง เลขานุการเอกสถานทูตจีนประจำประเทศฝรั่งเศส และอาจารย์มหาวิทยาลัยสอนภาษาฝรั่งเศส กับ นางหลิว เสี่ยวลี่ นักเต้นและนักแสดงละครเวที



ฉายแววเป็นดาราตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เมื่อรับรางวัลชนะเลิศการประกวดนางแบบรุ่นเยาว์

ต่อมาพ่อแม่แยกทางกันเมื่อสาวน้อยอายุได้ 10 ขวบ แม่เป็นฝ่ายเลี้ยงลูกสาวคนนี้ตามลำพัง ต่อมาสาวน้อยจึงเปลี่ยนนามสกุลจากแซ่อันมาใช้แซ่หลิวตามแม่ และตั้งชื่อใหม่ว่า หลิว สีเหม่ยจื้อ มีชื่อเล่นว่า ซีซี เนื่องจากคุณแม่ชอบดูภาพยนตร์เรื่อง Sissi ซึ่งชื่อเรื่องภาษาจีนเรียกว่า ซีซีกงจู้

พร้อมกันนี้ สาวหลิวยังหันเหชีวิตไปทำงานบันเทิงตามแม่อย่างจริงจังตั้งแต่เริ่มรับงานถ่ายแบบ ฝึกฝนร้องเพลงและเล่นเปียโน จากนั้นสาวหลิวมีพ่อบุญธรรมชื่อ เฉิน จิ้นเฟย เป็นประธานบริษัทการลงทุนเป่ยจิง ถงชาน กรุ๊ป

พออายุได้ 11 ขวบ หลิวตามแม่ไปอยู่นครนิวยอร์กในสหรัฐ ได้สัญชาติอเมริกันและเรียนหนังสือที่นั่นนาน 4 ปี จนปี 2545 กลับมาประเทศจีนเพื่อรับงานแสดง พร้อมกับชื่อใหม่ว่า หลิวอี้เฟย ขณะเดียวกันสถาบันวิทยาการภาพยนตร์ปักกิ่ง Beijing Film Academy (BFA) รับสาวน้อยเข้าเรียนในขณะที่อายุเพียง 15 ปี กระทั่งเรียนจบในปี 2549 ด้วยความสามารถเต้นรำ บัลเลต์ และเปียโน

หลิวอี้เฟยได้รับบทในละครโทรทัศน์จีนและไต้หวันหลายเรื่องตั้งแต่ช่วงเรียนการแสดง เริ่มจาก The Story of a Noble Family ตามด้วย แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เซียนกระบี่พิชิตมาร

ก่อนจะโด่งดังไปทั่วภูมิภาคด้วยบทเซียวเหล่งนึ่ง ในมังกรหยก ภาค 2 ตอนตำนานศึกเทพอินทรี ในปี 2549 ซึ่งกิมย้ง (หลุยส์ ชา) นักเขียนเจ้าของเรื่องเอ่ยชมว่าหลิวอี้เฟยมีรูปลักษณ์ที่ครบถ้วนกับบทบาทนี้

ด้านผลงานภาพยนตร์ล้วนแสดงกับนักแสดงดังๆ ทั้งหมด ได้แก่ เรื่อง I Love How You Love Me กับหลินจื้ออิง ตามด้วย Love of May ประกบพระเอกไต้หวัน เฉินป๋อหลิน จากนั้นชื่อเสียงโด่งดังยิ่งขึ้นเมื่อร่วมแสดงหนังฮอลลีวู้ดของเจ็ตลีและเฉินหลงใน The Forbidden Kingdom ปี 2551 ต่อด้วย Love in Disguise แสดงกับหวังลี่หง ปี 2553

ด้วยความที่หลิวอี้เฟยเหมาะกับการแต่งชุดโบราณ ผลงานหลังๆ จึงมาแนวพีเรียดเกือบทั้งหมด ไม่ว่า A Chinese Fairy Tale หรือโปเยโปโลเย ปี 2554 ประกบ กู่เทียนเล่อ พระเอกคนดังของฮ่องกง, White Vengeance นำโดย หลีหมิง ปี 2554, The Four หรือ 4 มหากาฬพญายม ยุคราชวงศ์ ซ่งเหนือ ปี 2555 และ The Assassins ยุคสิ้นราชวงศ์ฮั่น นำโดย โจวเหวินฟะ



ปัจจุบันหลิวอี้เฟยเซ็นสัญญากับบริษัท William Moris Agency เอเยนต์ของฮอลลีวู้ด และยังออกอัลบั้มเพลงกับค่าย Sony BMG ของญี่ปุ่น ซิงเกิ้ลแรกมีชื่อว่า อี้เฟย โดยออกอัลบั้มทั้งในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน

มีดาราในดวงใจสองคนคือ ออเดรย์ เฮพเบิร์น และ วิเวียน ลีห์ เข้าใจว่าได้อิทธิพลมาจากแม่ เพราะนักแสดงทั้งสองเป็นนางเอกรุ่นคลาสสิคที่เกิดต่างยุคกับหลิวอี้เฟยมาก

เพิ่งให้สัมภาษณ์นิตยสารฟิกาโร่ เมื่อเดือนมิ.ย.2556 ที่บ้านเลี้ยงสุนัข เลี้ยงแมวที่ถูกทิ้งไว้มากมาย ว่าจริงๆ แล้วแม่เป็นคนดูแล ตนเองแค่เล่นกับมันเฉยๆ

"เคยเห็นข้อความในเว็บเว่ยป๋อบอกว่า ถ้าอยากได้ความรักให้เลี้ยงสุนัข ถ้าอยากรู้ว่าคนรักเป็นยังไงให้เลี้ยงแมว คิดๆ ดูก็มีเหตุผลนะ แมวเป็นสัตว์ที่เป็นตัวของตัวเองสูงมาก บางทีฉันก็คิดว่าตัวเองเป็นแมว"

เมื่อถามถึงเรื่องความรัก นางเอกสาวกล่าวว่า ไม่อยากมีความรักแบบปั๊ปปี้เลิฟ แต่มองหาความรักที่คนสองคนได้อยู่ด้วยกัน เติบโตไปด้วยกัน แบ่งปันมีความสุขกันได้โดยไม่ต้องพยายามสร้าง ทั้งช่วยกันปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นและเยียวยาบาดแผลให้แก่กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น